Tụ bù tiết kiệm điện là gì? Tại sao nên lắp đặt tụ bù tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện luôn là mối quan tâm hàng đầu hiện nay. Sử dụng tiết kiệm điện là một hành động góp phần bảo vệ môi trường bền vững. Bên cạnh đó, tiết kiệm điện còn giúp các gia đình tiết kiệm được chi phí cho việc sử dụng điện. Tụ bù tiết kiệm điện là thiết bị sẽ giúp các bạn giảm thiểu được lượng điện năng tiêu thụ. Vậy tụ bù tiết kiệm điện là gì? Có bao nhiêu loại và công dụng của tụ bù ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tụ bụ tiết kiệm điện nhé.

Tụ bù tiết kiệm điện là gì?


Chắc hẳn các bạn đang rất thắc mắc về cấu tạo của tụ bù tiết kiệm điện phải không nào? Tụ bù tiết kiệm điện là một thiết bị điện tử có cấu tạo là loại tụ giấy ngâm dầu đặc biệt. Bên cạnh đó, tụ bù tiết kiệm điện còn có hai lá nhôm là hai bản cực và được cách điện với nhau bằng lớp giấy. Toàn bộ các cấu tạo trên được đặt trong một hộp và được hàn kín cẩn thận. Hai đầu của bản cực sẽ được đưa ra ngoài.

Nguyên lý hoạt động của tụ bù tiết kiệm điện

Tụ bù tiết kiệm điện có nguyên lý hoạt động là giảm công suất phản kháng khi dòng điện hoạt động. Với tụ bù thì hệ số công suất giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện sẽ được nâng cao. Tụ bù giúp giảm công suất vô ích của dòng điện. Tụ bù tiết kiệm điện không chỉ giúp các bạn hạn chế được lượng điện năng tiêu thụ mà còn giúp dòng điện hoạt động ổn định và hiệu quả hơn. Tụ bù sẽ giảm đi lượng điện năng hao phí trong quá trình vận tải điện, hạn chế việc chuyển hoá điện năng thành nhiệt năng.

Phân loại tụ bù tiết kiệm điện

Tụ bù tiết kiệm điện sẽ được phân loại theo điện áp và cấu tạo. Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể từng loại nhé.

Phân loại theo điện áp: tụ bù 1 pha và tụ bù 3 pha

·      Tụ bù 1 pha


Tụ bù 1 pha bao gồm các loại điện ấp 230V, 250V. Tụ bù 1 pha thường được sử dụng cho các công trình với hệ thống điện có công suất nhỏ. Loại tụ bù này thích hợp sử dụng cho các công trình gia đình dân dụng.

·      Tụ bù 3 pha


Tụ bù 3 pha có thể sử dụng cho nhiều loại điện áp khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là 415V và 440V. Tụ bù 3 pha 415V được sử dụng trong hệ thống điện áp ổn định đạt mức 380V. Tụ bù 3 pha 440V được sử dụng cho hệ thống điện áp cao hơn mức điện áp chuẩn. Loại tụ bù này thích hợp để sử dụng dụng cho các trình với hệ thống điện lớn như bệnh viện, cao ốc, khu công nghiệp, chung cư,…

Phân loại theo cấu tạo: tụ bù khô và tụ bù dầu

·      Tụ bù khô


Tụ bù khô có thiết kế phổ biến là dạng hình tròn, dài. Loại tụ bù này nhỏ và gọn nhẹ. Với tính chất nhỏ và gọn nhẹ nên tụ bù khô rất dễ lắp đặt, dễ thay thế và không chiếm nhiều diện tích trong tủ điện. Tụ bù khô thích hợp cho các hệ thống điện có công suất nhỏ. Vì thế tụ bù khô nên được lắp đặt cho các hộ gia đình, các hộ kinh doanh nhỏ,…

·      Tụ bù dầu


Khác với tụ bù khô, tụ bù dầu thường được thiết kế với dạng hình chữ nhật. Tù bù dầu bền và có giá thành cao hơn tụ bù khô. Tụ bù dầu hoạt động được với các loại điện áp lớn. Vì thế, tụ bù dầu thích hợp sử dụng cho các hệ thống điện có công suất lớn như: bệnh viện, trung tâm thương mại,…

Tại sao nên lắp đặt tụ bù tiết kiệm điện

Nếu các bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết có nên lắp đặt tụ bù tiết kiệm điện hay không? Và tụ bù tiết kiệm điện có những công dụng gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua phần tiếp theo nhé.

Giúp ổn định dòng điện

Dòng điện khi hoạt động sẽ có đôi lần gặp sự cố dẫn đến mất điện. Những sự cố về điện tiềm ẩn những nguy hiểm rất lớn và gây bất tiện. Bên cạnh đó, dòng điện hoạt động không ổn định sẽ làm cho các thiết bị điện dễ bị hư hỏng. Vì thế lắp tụ bù tiết kiệm điện là cách để dòng điện có chất lượng tốt nhất.

Gia tăng tuổi thọ các thiết bị điện

Các thiết bị điện muốn hoạt động tốt phải có dòng điện với chất lượng tốt. Như đã nói, khi lắp đặt tụ bù sẽ giúp ổn định và nâng cao chất lượng đầu ra của dòng điện. Điều này sẽ đảm bảo rằng các thiết bị điện hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Qua đó sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của các thiết bị điện trong gia đình.

Tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ

Tụ bù với khả năng giảm tối đa công suất vô ích, hạn chế việc chuyển hoá điện năng thành nhiệt năng của dòng điện. Việc dòng điện nóng lên sẽ gây tốt điện rất nhiều, vì thế mà làm gia tăng chi phí điện cho gia đình. Với việc lắp đặt tụ bù tiết kiệm điện sẽ giúp các bạn tiết kiệm điện, qua đó tiết kiệm được chi phí sử dụng điện cho gia đình mình đấy.

Qua bài viết này chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về tụ bù tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, để tiết kiệm điện cho gia đình các bạn nên sử dụng thêm các thiết bị tiết kiệm điện. Tuy nhiên, các bạn nên mua thiết bị tiết kiệm điện ở những nơi uy tín và chất lượng nhất nhé.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp các forum thiết bị tiết kiệm điện

Hướng dẫn cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện hiệu quả nhất